เมนู

 

จดหมายข่าว

กรอก Email เพื่อรับข่าวสาร
 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 26/04/2012
ปรับปรุง 04/06/2019
สถิติผู้เข้าชม 506,010
Page Views 666,007
สินค้าทั้งหมด 1
 

ถามตอบปัญหาวิธีปฏิบัติวิปัสสนา

ถามตอบปัญหาวิธีปฏิบัติวิปัสสนา

v ถาม พองยุบไม่ตรง  ไปพองข้าง  ๆ  ข้างซ้ายบ้างข้างขวาบ้าง  พองยุบเลื่อนขึ้นข้างบนบ้าง จะทำ อย่าง ไร ?

            ตอบ   สาเหตุเพราะสติอ่อน  จับปัจจุบันไม่ได้ จึงรู้ไขว้เขวไป

           ทางแก้  ให้กำหนดว่า รู้หนอๆๆ จนหายไปแล้ว  กำหนดพองยุบให้ได้ปัจจุบัน  และให้ตรงตาม ความ เป็นจริง

v ถาม พองยุบถี่  แล้วแน่น  กำหนดพองไม่ได้  กำหนดได้แต่ยุบ จะแก้อย่างไร?

           ตอบ สาเหตุ  เป็นลักษณะของผู้มีวิริยะ  แต่ขาดปัญญา  และแยกจิตออกรับสองอารมณ์  คือ  พองยุบ กับ แน่น  กำหนดพองไม่ได้  เพราะยิ่งแน่นขึ้น  แต่ก็ยังขืนกำหนดอยู่จึงกำหนดได้แต่ยุบ

          ทางแก้ เมื่อพองยุบถี่แล้วมีแน่นเกิดขึ้นให้ทิ้งพองยุบ กำหนดที่แน่นอย่างเดียว  จนถึงที่สุดหาย แน่นแล้ว จึงกำหนดพองยุบ

v ถาม พองยุบถี่แล้วเลื่อนขึ้นไปพองยุบที่หน้าอก  เลื่อนขึ้นที่คอ จะแก้อย่างไร?

           ตอบ เป็นลักษณะเดียวกันกับ พองยุบที่เลื่อนขึ้นก็เพราะมีอาการแน่นหรือเป็นก้อนเป็นลูกดันขึ้น  แต่ไม่กำหนดที่อาการ  กลับใช้วิริยะกำหนดแต่ที่พองยุบไม่ปล่อย   จึงรู้สึกเหมือนกับว่าพองยุบเลื่อนขึ้นได้

           ทางแก้ เมื่อพองยุบถี่แล้วมีแน่นเกิดขึ้นให้ทิ้งพองยุบ กำหนดที่แน่นอย่างเดียว  จนถึงที่สุดหาย แน่นแล้ว จึงกำหนดพองยุบ

v ถาม พองยุบแล้วจางหาย  หรือแรกกำหนดพอง-ยุบชัดเจนแล้วจางหาย   จะทำอย่างไร?

           ตอบใน  ๒  ชนิดนี้สำคัญอยู่ที่การจางหาย  สาเหตุเพราะกำหนดพองยุบไม่ได้ปัจจุบันสม่ำเสมอไป  เพราะสติเริ่มอ่อนลง  พองยุบจึงจางลง  ในที่สุดจิตแลบไปอื่นพอง-ยุบที่จางอยู่ก็หายไป

           ทางแก้  กำหนดพอง-ยุบให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ เมื่อสติจดจ้องอยู่ก็จะได้ปัจจุบันเสมอไป  แม้จะ จางจะเบาอย่างใด  หากสติยังคอยอยู่เสมอ  พองยุบก็จะไม่หาย  พองยุบจะหายก็ต่อ เมื่อจิตแลบ ออกไปเพลิน อยู่ที่อื่น  ถ้าได้ปัจจุบันอยู่จิตจะไม่ไปไหน  คงรู้อยู่ที่พอง-ยุบตลอดเวลา

v ถาม นั่งได้นานไม่มีอะไร  มีแต่พอง-ยุบสม่ำเสมออยู่ รู้สึกเบื่อ จะทำอย่างไร?

           ตอบ อาการอย่างนี้ไม่ใช่อาการของโยคี  ที่อยู่ในญาณต้น ๆ  แต่ควรเป็นอาการของโยคีที่อยู่ในญาณ ๑๑  คือสังขารุเปกขาญาณ สาเหตุโดยที่อินทรีย์ค่อนข้างพร้อมเพรียงอยู่เสมอ แต่ยังไม่แก่กล้าเพียงพอ สติยัง อ่อนอยู่บ้าง  นั่งกำหนดไปได้เรื่อยๆ แม้จิตจะแลบออกเล็กน้อยก็ไม่รู้สึกตัว บางทีอาจมีการกลืนน้ำลายบ้าง ขยับ ตัวบ้าง สมาธิค่อนข้างจะเด่นไป  จึงนั่งอยู่ได้เรื่อยๆ นาน ๆ โดยไม่มีอะไรเกิดขึ้นมักเป็นโยคีที่มีศรัทธาแก่กล้า  วิริยะหย่อน  ปัญญาอ่อน

          ทางแก้  เป็นการยากที่จะแก้ไขโยคีที่มีอาการเช่นนี้ บางคนเป็นอยู่เช่นนี้เป็นเดือน ๆ ก็ไม่ดีขึ้น   แต่ก็คง มี ศรัทธาปฏิบัติอยู่เสมอ การกระตุ้นเตือนให้อินทรีย์แก่กล้าขึ้น  โดยคำแนะนำนั้นย่อมเกิดผลน้อยเพราะการ ปฏิบัติอยู่ในขั้นดีแล้ว  แม้โยคีเองก็อาจเข้าใจตัวเองว่าดีเหมือนกัน  เพราะผลในการนั่งกำหนดอยู่ทำให้จิตใจ เยือกเย็น  สงบไม่ดิ้นรนสอดส่าย  อันเป็นผลให้โยคีมีศรัทธาที่จะกระทำตนให้ได้อย่างนั้นเรื่อยไป  บางคนพูดว่า  แม้จะยังไม่ได้มรรคผลอย่างใด  ก็อยากจะทำอยู่เช่นนั้น  วันหนึ่ง ๆ  ถ้าไม่ได้ทำ  หรือถึงเวลาแล้วไม่ได้ทำมัก จะ กลุ้มใจต้องนั่งกำหนดอยู่อย่างนั้นรู้สึกว่าสบายใจ

v ถาม กำหนดพองหนอยุบหนอแล้วจิตมักออกไปเที่ยวบ่อยจะทำอย่างไร ?

           ตอบ ให้ใส่ใจในการกำหนดให้มากขึ้น ดูให้ละเอียดขึ้น ตั้งแต่ต้นพอง กลางพอง ปลายพอง ต้นยุบ กลางยุบ ปลายยุบ ถ้าทำได้อย่างนี้จิตจะไม่ค่อยออก ถึงออกก็สามารถตามกำหนดได้ทันทีที่จิตออก อย่ากำหนด แต่คำพูด ต้องให้จิตรู้อาการจริงๆด้วย การกำหนดพองยุบถึงจะจับอารมณ์

v ถาม ขณะนั่งกำหนดอยู่ บางครั้งรู้สึกว่าตามตัวมีอาการคันยุบๆยิบๆ ตามบริเวณใบหน้า หรือตามบริเวณต่างๆ บางทีมีอาการเหมือนมดกัดยุงกัดเหมือนมีแมลงมาไต่ตามตัว เหมือนมีเข็มมาแทง เจ็บ แปลบปลาบ บางครั้งขนลุกซู่ซ่าตามตัว ตามหลัง ตามไหล่ เกิดแล้วประเดี๋ยวก็หายไป  บางครั้งก็เป็นนาน บาง ครั้งมีน้ำตาไหล มีเหงื่อไหล น้ำลายไหล มีร้อนวูบวาบตามตัว มีเย็นซู่ซ่าตามผิวหนัง อาการเหล่านี้เกิดจากอะไร จะต้องกำหนดอย่างไร แล้วจะเป็นอันตรายแก่ผู้ปฏิบัติหรือไม่ ?

          ตอบ อาการเหล่านี้ เรียกว่าสภาวะ (สภาพที่เกิดขึ้นเอง) สภาวะเหล่านี้เกิดขึ้น ขณะจิตสงบเป็นสมาธิ มีปีติที่เป็นพวกเดียวกับสมาธิเกิดร่วมด้วย จึงทำให้เกิดอาการต่างๆขึ้นมากมาย เมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องตั้งสติ กำหนดตามอาการนั้นๆ เช่น รู้สึกคัน กำหนดว่า คันหนอๆๆ รู้สึกเหมือนมดกัด กำหนดว่า กัดหนอๆๆ รู้สึกเจ็บ กำหนดว่า เจ็บหนอๆๆ รู้สึกเหมือนแมลงไต่ตามตัวและใบหน้า กำหนดว่า ไต่หนอๆๆ น้ำตาไหลเหงื่อไหล กำหนด ว่า  ไหลหนอๆๆ ขนลุก กำหนดว่า ขนลุกหนอๆๆ ซู่ซ่าตามตัว กำหนดว่า ซู่ซ่าหนอๆๆ รู้สึกร้อน กำหนดว่า ร้อนหนอๆๆ  รู้สึกเย็น กำหนดว่า เย็นหนอๆๆ ให้กำหนดตามอาการที่เกิดขึ้น กำหนดจนอาการนั้นๆจางไปหายไป แล้วกลับมากำหนดอารมณ์หลัก ถ้าไม่รู้จะเรียกชื่ออาการนั้นๆว่าอย่างไร ให้กำหนดว่า รู้หนอๆๆ คือรู้ในอาการที่ กำลังเป็นอยู่นั้น อารมณ์ส่วนมากที่เกิดขึ้น จะเป็นอารมณ์ของปีติเสียเป็นส่วนใหญ่ เมื่อเกิดขึ้นมาใหม่ๆ จะต้อง กำหนดตามอาการที่เกิดทุกครั้ง อย่าสงสัยว่าเป็นอะไร เพราะถ้าขาดการกำหนด จัดเป็นโมหะ หลงอยู่ใน อารมณ์นั้น  ถ้ายังมีอารมณ์เหล่านี้เกิดบ่อยๆ เรียกว่าติดสภาวะ จะต้องแก้ด้วยการเจริญวิริยะและ สติให้มี กำลัง มากขึ้น และกำหนดด้วยการปล่อยวาง ไม่ยึดมั่นถือมั่นในอารมณ์ใดๆทั้งสิ้น

v ถาม บางครั้งนั่งไปรู้สึกว่า มือใหญ่ เท้าใหญ่ พุงใหญ่ ตัวใหญ่ ตัวยืดสูง บางครั้งเกิดตัวเบา ตัวลอย บางทีมือหาย เท้าหาย ตัวหาย จะกำหนดอย่างไร?

          ตอบ ให้ตั้งสติกำหนดตามอาการ เช่น มือใหญ่ เท้าใหญ่ ตัวใหญ่ พุงใหญ่ กำหนดว่า ใหญ่หนอๆๆ ตัวยืดสูง กำหนดว่า สูงหนอๆๆ ตัวลอยกำหนดว่า ลอยหนอๆๆ มือ เท้า ตัว หาย กำหนดว่า หายหนอๆๆ

  Copyright 2005-2012 www.sati99.com All rights reserved.
view